วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ลดสภาวะโลกร้อน...............Com DESIgn 5

ได้ทำเรื่องโลกร้อน
ได้หัวข้อมาว่าทำอะไรก็ได้ที่ทำขึ้นาเพื่อลดจากสิ่งที่เคยมีเคยทำเพื่อลดสภาวะของมันได้เพื่อไม่ให้ได้เกิดสภาวะโลกร้อนเพิ่มขึ้น
หัวข้อได้อันเนื่องมาจากการที่ได้ดูวิดิโอที่ลดพลังงานการใช้เพือ่ลดสภาวะของโลกใลยทำให้ต้องคิดโปรเจคงานขึ้นมา
ซึ่งปุ๊คิดเท่าไหร่ๆๆต่อเท่าไหร่ก็คิดไม่ออกว่าจะทำไรดี
ซึ่งจะทำไรนั้นมันทำได้ทั้งหมดแต่อยูที่ว่าจะเอาอะไรมาทำดี....คิดได้แต่คิด
แต่ก็พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับโลกร้อนไปต่างๆนานาเพื่ออาจจะเกิดข้อมูลหรืออะไรที่น่าสนใจก็ได้


ปรากฏการณ์โลกร้อน (อังกฤษ: Global warming) หมายถึงการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศใกล้พื้นผิวโลกและน้ำในมหาสมุทรในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา นับถึง พ.ศ. 2548 อากาศใกล้ผิวดินทั่วโลกโดยเฉลี่ยมีค่าสูงขึ้น 0.74 ± 0.18 องศาเซลเซียส [1] ซึ่งคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change: IPCC) ของสหประชาชาติได้สรุปไว้ว่า “จากการสังเกตการณ์การเพิ่มอุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกที่เกิดขึ้นตั้งแต่กลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 (ประมาณตั้งแต่ พ.ศ. 2490) ค่อนข้างแน่ชัดว่าเกิดจากการเพิ่มความเข้มของแก๊สเรือนกระจกที่เกิดขึ้นโดยกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นผลในรูปของปรากฏการณ์เรือนกระจก” [1] ปรากฏการณ์ธรรมชาติบางอย่าง เช่น ความผันแปรของการแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์และการระเบิดของภูเขาไฟ อาจส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อการเพิ่มอุณหภูมิในช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมจนถึง พ.ศ. 2490 และมีผลเพียงเล็กน้อยต่อการลดอุณหภูมิหลังจากปี 2490 เป็นต้นมา[2][3] ข้อสรุปพื้นฐานดังกล่าวนี้ได้รับการรับรองโดยสมาคมและสถาบันการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่า 30 แห่ง รวมทั้งราชสมาคมทางวิทยาศาสตร์ระดับชาติที่สำคัญของประเทศอุตสาหกรรมต่างๆ แม้นักวิทยาศาสตร์บางคนจะมีความเห็นโต้แย้งกับข้อสรุปของ IPCC อยู่บ้าง [4] แต่เสียงส่วนใหญ่ของนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศของโลกโดยตรงเห็นด้วยกับข้อสรุปนี้ [5][6]

แบบจำลองการคาดคะเนภูมิอากาศที่สรุปโดย IPCC บ่งชี้ว่าอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยที่ผิวโลกจะเพิ่มขึ้น 1.1 ถึง 6.4 องศาเซลเซียส ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 21 (พ.ศ. 2544–2643) [1] ค่าตัวเลขดังกล่าวได้มาจากการจำลองสถานการณ์แบบต่างๆ ของการแผ่ขยายแก๊สเรือนกระจกในอนาคต รวมถึงการจำลองค่าความไวภูมิอากาศอีกหลากหลายรูปแบบ แม้การศึกษาเกือบทั้งหมดจะมุ่งไปที่ช่วงเวลาถึงเพียงปี พ.ศ. 2643 แต่ความร้อนจะยังคงเพิ่มขึ้นและระดับน้ำทะเลก็จะสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีกหลายสหัสวรรษ แม้ว่าระดับของแก๊สเรือนกระจกจะเข้าสู่ภาวะเสถียรแล้วก็ตาม การที่อุณหภูมิและระดับน้ำทะเลเข้าสู่สภาวะดุลยภาพได้ช้าเป็นเหตุมาจากความจุความร้อนของน้ำในมหาสมุทรซึ่งมีค่าสูงมาก [1]

การที่อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้นทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และคาดว่าทำให้เกิดภาวะลมฟ้าอากาศสุดโต่ง (extreme weather) ที่รุนแรงมากขึ้น ปริมาณและรูปแบบการเกิดหยาดน้ำฟ้าจะเปลี่ยนแปลงไป ผลกระทบอื่นๆ ของปรากฏการณ์โลกร้อนได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของผลิตผลทางเกษตร การเคลื่อนถอยของธารน้ำแข็ง การสูญพันธุ์พืช-สัตว์ต่างๆ รวมทั้งการกลายพันธุ์และแพร่ขยายโรคต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนทางวิทยาศาสตร์อยู่บ้าง ได้แก่ปริมาณของความร้อนที่คาดว่าจะเพิ่มในอนาคต ผลของความร้อนที่เพิ่มขึ้นและผลกระทบอื่นๆ ที่จะเกิดกับแต่ละภูมิภาคบนโลกว่าจะแตกต่างกันอย่างไร รัฐบาลของประเทศต่างๆ แทบทุกประเทศได้ลงนามและให้สัตยาบันในพิธีสารเกียวโต ซึ่งมุ่งประเด็นไปที่การลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก แต่ยังคงมีการโต้เถียงกันทางการเมืองและการโต้วาทีสาธารณะไปทั่วทั้งโลกเกี่ยวกับมาตรการว่าควรเป็นอย่างไร จึงจะลดหรือย้อนกลับความร้อนที่เพิ่มขึ้นของโลกในอนาคต หรือจะปรับตัวกันอย่างไรต่อผลกระทบของปรากฏการณ์โลกร้อนที่คาดว่าจะต้องเกิดขึ้น



ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนยังทำให้เกิด น้ำทะเลสูงขึ้นทำให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งผลกระทบต่อมาน้ำแข็งบนภูเขาละลายทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่สูง และเมื่อน้ำแข็งขั้วโลกละลายก็เป็นต้นเหตุทำให้ประชากรสัตว์น้ำลดลง ทำลายระบบนิเวศ ต่อมาเกิดการแพร่ระบาดของโรคร้ายซึ่งมากับความร้อน น้ำท่วม ภัยแล้ง ฤดูกาลเปลี่ยนไป อย่างฤดูใบไม้ผลิจะมาเร็วซึ่งนั่นหมายถึงจำนวนวันที่ร้อนจะเพิ่มมากขึ้น แต่จำนวนวันที่หนาวจะสั้นลง น้อยลง เกิดการแปรปรวนของอากาศทำให้ร่างกายปรับไม่ทันเกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย

นอกจากนี้ในภาวะอากาศที่แปรปรวนยังส่งผลกระทบให้เกิดการอพยพของสัตว์ป่า ปะการังเกิดการฟอกขาว ทำให้ความอุดมสมบูรณ์ ในทะเลเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ยังเกิดผลกระทบ ฝนตกหนักเฉพาะที่เกิดดินถล่มน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สิน

ผลกระทบประการสุดท้าย ได้แก่ ภัยแล้ง ไฟป่า ทำให้พืชพันธุ์ที่เคยสังเคราะห์แสงดูดซับคาร์บอนได้ตายลง ซึ่งผลกระทบเหล่านี้เกิดขึ้นทั่วโลก เช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งจะต่างไปในบางข้อที่ประเทศเรา ไม่มี อย่างเรื่องของการปกคลุมของภูเขาน้ำแข็ง

“ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอย่างที่กล่าวมามีหลายเรื่องที่เห็นกันชัดเจนมีทั้งการกัดเซาะชายฝั่งในหลายพื้นที่ ผลิตผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้พืชพันธุ์หลายชนิดได้รับผลกระทบ แต่สิ่ง ที่จะมีปัญหาซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือในเรื่องของคลื่นความร้อนซึ่ง จะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งในต่างประเทศที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากภาวะดังกล่าวแล้ว อีกทั้งมีการติด ตามสถานการณ์ เตรียมพร้อมในเรื่องนี้ด้วย”

การสะสมความร้อนมักเกิดในเขตเมืองอุตสาหกรรมทำให้อุณหภูมิ สูงขึ้นกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งประเทศไทยอย่างในกรุงเทพฯที่ผ่านมาก็แตะเข้าใกล้อุณหภูมิสูงเหล่านี้และ ปีนี้ให้เฝ้าระวัง อุณหภูมิสูงอาจจะเกิดขึ้นได้ในเดือนเมษายนหรือช่วงต่อพฤษภาคม

จากสถานการณ์โลกร้อนการจะช่วยกันแก้วิกฤติภาวะโลกร้อนคงจะต้องรู้ก่อนว่าสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบกับเรื่องใดบ้าง อย่างเช่น แหล่งน้ำอย่า ให้มียุงมาวางไข่ ในเรื่องคลื่นความร้อน โรคหน้าร้อนก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเอง ต้องระมัดระวัง การรับประทานอาหาร เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม ฯลฯ

ภาวะโลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทุกคนช่วยกันได้โดยพยายาม ลดการใช้พลังงานและใช้พลังงาน อย่างประหยัด ดังที่ผ่านมามีการ รณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกินใกล้บ้าน ซื้อใกล้บ้านแทนการขับรถไปไกล ๆ ปลูกพืชผักสวนครัวไว้บริโภคลด การซื้อการใช้จ่าย ลดการบริโภคที่ สิ้นเปลือง ซึ่งการช่วยกันคงจะต้อง ระมัดระวังในทุกกิจกรรม เช่น ในช่วงเวลานี้ที่มีการเดินทางใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ควรมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการขับรถปลอดภัย รักษาสิ่งแวดล้อมลดภาวะโลกร้อน ซึ่งควรขับรถด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ไม่ขับเร็วเกินไปและไม่ขนสัมภาระเยอะเกินความจำเป็น ฯลฯ เพียงเท่านี้นอกจากจะช่วยประหยัด ลดการใช้เชื้อเพลิงแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย

จากภาวะโลกร้อนที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้นส่งผลกระทบให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ในการแก้ไขวิกฤติโลกร้อนคงไม่มีสิ่งใด ดีไปกว่าการที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจ รักษาสิ่งแวดล้อม หยุดทำลายธรรมชาติเพื่อช่วยกันแก้วิกฤติ ลดปัญหาโลกร้อนอย่างยั่งยืน.



10 วิธีง่าย ๆ ช่วยหยุดภาวะโลกร้อน
ภาวะโลกร้อน ที่กำลังส่งผลกระทบรุนแรง คุณสามารถช่วยกันลด ภาวะโลกร้อน ได้ง่ายๆ ด้วย 10 วิธีต่อไปนี้

1. เปลี่ยนหลอดไฟ
การเปลี่ยนหลอดไปจากหลอดไส้เป็นหลอดประหยัดไฟหนึ่งดวง จะช่วยลด คาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 150 ปอนด์ต่อปี

2. ขับรถให้น้อยลง
หากเป็นระยะทางใกล้ๆ สามารถเดินหรือขี่จักรยานแทนได้ การขับรถยนต์เป็นระยะทาง 1 ไมล์จะปล่อย คาร์บอนไดออกไซด์ 1 ปอนด์

3. รีไซเคิลของใช้
ลดขยะของบ้านคุณให้ได้ครึ่งหนึ่งจะช่วยลด คาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 2400 ปอนด์ต่อปี

4. เช็คลมยาง
การขับรถโดยที่ยางมีลมน้อย อาจทำให้เปลืองน้ำมันขึ้นได้ถึง 3% จากปกติน้ำมันๆทุกๆแกลลอนที่ประหยัดได้ จะลด คาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 20 ปอนด์

5. ใช้น้ำร้อนให้น้อยลง
ในการทำน้ำร้อน ใช้พลังงานในการต้มสูงมาก การปรับเครื่องทำน้ำอุ่น ให้มีอุณหภูมิและแรงน้ำให้น้อยลง จะลด คาร์บอนไดออกไซด ์ได้ 350 ปอนด์ต่อปี หรือการซักผ้าในน้ำเย็น จะลด คาร์บอนไดออกไซด์ ได้ปีละ 500 ปอนด์

6. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์เยอะ
เพียงแค่ลดขยะของคุณเอง 10 % จะลด คาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 1200 ปอนด์ต่อปี

7. ปรับอุณหภูมิห้องของคุณ(สำหรับเมืองนอก)
ในฤดูหนาว ปรับอุณหภูมิของ heater ให้ต่ำลง 2 องศา และในฤดูร้อน ปรับให้สูงขึ้น 2 องศา จะลด คาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 2000 ปอนด์ต่อปี

8. ปลูกต้นไม้
การ ปลูกต้นไม้ หนึ่งต้น จะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตัน ตลอดอายุของมัน

9. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช่
ปิดทีวี คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อไม่ใช้ จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้นับพันปอนด์ต่อปี

และอย่างสุดท้าย
10. บอกเพื่อนๆของคุณเกี่ยวกับวิธีเหล่านี้


นี่ก็คงเป็นแค่ที่มาของสภาวะโลกร้อนเป็นเพียงข้อมูลที่ปุ๊เอามาอ้างอิงเท่านั้นแต่งานที่ปุ๊จะทำนั้นก็ยังคงไม่ได้สรุปแต่อย่างน้อยเนื้อหาข้อมูลเหล่านี้อาจจะช่วยในการคิดได้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น: